วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 18

วันที่ 30 กันยายน 2556

เวลา 14.10-17.30น.

สรุปวิจัย

เรื่องความสามรถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมกระบวนทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน

       แผนการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่เกิดจากการจำแนก การเปรียบเทีนย การจัดหมวดหมู่และการหาความสัมพันธ์
จากการได้ออกมาเรียนรู้นอกห้องเรียน  เด็กจะได้มีโอกาศลงมือปฏิบัติ สำรวจหรือทดสอบต่างๆ ซึ่งเป็น
จุดเริ่มต้นในการหาความรู้ใหม่ๆ จะต้องประกอบไปก้วยกระบวนการสืบค้น หาความรู้จากเนื้อหาที่เกิดขึ้น
จุดประสงค์
1.เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้โดยการสังเกตวิเคราะห์แยกแยะได้
2.เพื่อให้เด็กได้รับการเรียนรู้จำแนก เปรียบเทียบ  การจัดหมวดหมู่ การหาความสัมพันธ์
3.เพื่อให้เด็กสามารถอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้
4.เพื่อให้เด็กมีเจตคติที่ดีต่อกรเรียนทางวิทยาศาสตร์
การจัดกิจกรม
1.แนะนำเนื้อหาการเรียนรู้ให้เด็กๆได้ทราบถึงการที่จะออกไปเรียนนอกห้องเรียน
2.ในขณะที่ครูพานักเรียนไปเรียนรู้นอกห้องเรียนคุณครูต้องบอกข้อตกลงก่อนที่จะพานักเรียนออกไป
เพื่อฝึกความมีะเบียบและต้องรู้กฏกติกาทุกครั้ง
3.เมื่อเรียนจบในแต่ละครั้งครูและนักเรียนสรุปในสิ่งต่างๆ ที่ได้พบเห็น สัมผัสหรือทดลองพรอมทั้ง
สามารถสังเกต แยกแยะ จำแนก จดหมวดหมู่ เปรียบเทีนบและหาความสัมพันธ์ได้
การประเมิน
1.การสังเกตการณ์ที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงจากการพาออกนอกห้องเรียน
2.สังเกตพฤติกรรมเด็มในขณะที่พาเด็กออกมาเรียนนอกห้องเรียน
3.สังเกตการตอบคำถามเพื่อจบเนื้อหาแต่ละครั้ง


  • เพื่อนนำเสนอการทดลองทางวิยาศาสตร์
การใช้คำถามระหว่างการทดลอง

1."เด็กๆเห็นอะไร...บ้างคะ"
2."เด็กคิดว่าสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง?"
3. ถ้าครูนำ....วาง/ใส่....เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น "
4.เรามาทดลองไปพร้อมๆกันนะค่ะ  ให้เด็กๆสังเกตดูนะค่ะว่าจะเกิดอะไรขึ้น
5.สรุปผลงานทดลอง
  • ส่งสื่อของเล่นและสื่อเข้ามุม
เสื่อของเล่นลูกข่างหรรษานำมาต่อยอดเป็นสื่อเข้ามุม ซึ่งมีลูกข่างหลากหลายรูปทรง เช่น สี่เหลี่ยม  สามเหลี่ยม อื่นๆ  เพื่อให้เด็กได้บูรณาการทางคณิตศาสตร์เรื่องรูปทรงและเปรียบเทียบระยะเวลาการหมุนของลูกข่างแต่ละรูปทรงด้วยค่ะ!



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น